Các công cụ hỗ trợ xếp dỡ hàng hóa được dùng nhiều nhất hiện nay

Có nhiều công cụ hỗ trợ xếp dỡ hàng hoá khác nhau, mỗi loại có ưu nhược điểm riêng rẽ, người sử dụng cần tìm hiểu và cân nhắc cách dùng hợp lý. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Cầu xe nâng

Cầu xe nâng hay còn goi Forklift ramp Là dụng cụ với kết cấu khung thép nối giữa sàn thao tác cùng sàn container cho xe nâng di chuyển có tải cùng không tải qua cầu, công cụ nếu kết nối với xe nâng sẽ hình thành bộ đôi xếp dỡ hàng với hiệu suất tăng rõ rệt có khi thêm bàn nâng thuỷ lực.

Cầu xe nâng
Cầu xe nâng

Vật liệu đệm lót sàn xe hoặc sàn container

Tuỳ vào các loại hàng hoá khác nhau để có thể đặt trực tiếp hàng hoá lên mặt sàn container/sàn xe hay là không. Một số trường hợp hàng hoá cần phủ 1 lớp vật liệu mỏng nhằm tăng ma sát giữa lô hàng với mặt sàn như phải đặt trên giá gỗ xong mới đặt trên sàn container/sàn xe giúp bảo vệ mặt sàn container không bị hỏng trong quá trình xếp hàng cũng như trầy xước đối với hàng hoá trong quá trình xếp dỡ.

Hàng hoá có thể xếp thẳng đứng lên lớp sàn của container chứ không cần đến miếng đệm hoặc nếu lô hàng có thể đứng một cách độc lập, tải trọng của lô hàng không liên quan với kết cấu sàn container hay sàn xe, cũng như hàng hoá không có các tác động sinh hoá học đối với container hay xe. Một vài ví dụ bao gồm những hộp hàng carton, các hộp giấy hoặc một vài thùng nâng hàng.

Tấm nâng hàng (Pallet)

Các tấm nâng hàng chủ yếu được sử dụng làm tăng tốc độ xếp dỡ hàng hoá, chẳng hạn với một vài hộp carton chứa các hàng hoá nhỏ bởi vì chúng có thể được sử dụng khá dễ dàng với xe nâng cơ giới thay vì xe nâng tay.

Chúng có thể được xếp và phủ quanh với một vài miếng nylong mỏng cùng những dây ny lông chằng xung quanh tấm nâng hàng, đối với trường hợp trên mỗi tấm nâng hàng là một phần của lô hàng.

Nhược điểm của tấm nâng hàng là có một vài trường hợp chúng không thể nào được xếp đầy hết cả một container tiêu chuẩn. Khoảng cách giữa những tấm nâng hàng phải được chèn chặt với bất kỳ vật liệu khác.

Thông thường để xếp chồng những tấm nâng hàng cũng cần phải có khung gỗ và giá đỡ nhằm có thể tối ưu được không gian giữa container hoặc thùng xe.

Các dầm gỗ cong

Một kết cấu có nhiều loại khung gỗ hình chữ nhật kết hợp với nhau là một dạng cơ bản giúp phân phối tải trọng đều khắp sàn container. Tuỳ thuộc theo loại hàng, mỗi miếng gỗ có thể xê dịch từ độ cao 5 cm xuống kết cấu hình vuông 20 x 20 cm, phần không chịu tải không vượt quá 1 m.

Các khung thép

Thường đường sử dụng với các kiện hàng nặng và quá khổ, do đó vật liệu chống trơn cần được sử dụng khi có hai bề mặt thép tiếp xúc với nhau.

Các vật liệu giúp chằng buộc chắc chắn hàng hoá trên ô tô

Vật liệu dùng để chằng buộc, cố định lô hàng hoá giúp chống đỡ trước những dịch chuyển theo từng phương khác nhau bao gồm nằm, ngang và dọc, đặc biệt là giảm tác động va đập trong quá trình di chuyển.

Các loại vật liệu chằng buộc cần được sử dụng với các lô hàng có tải trọng thấp hơn tải trọng tối đa của thiết bị chằng buộc. Mỗi loại vật liệu có một độ đàn hồi khác nhau do vậy không được sử dụng những loại vật liệu chằng buộc khác nhau khi đến cùng một loại hàng.

Dây chằng hàng hoá trên ô tô
Dây chằng hàng hoá trên ô tô

Khi có những lực tác dụng, hàng hoá sẽ được buộc cố định nhờ vào vật liệu có độ đàn hồi thấp nhất, khi loại vật liệu trên bị gãy, các thiết bị chằng buộc khác cũng sẽ mau chóng bị đứt gãy, việc dùng nhiều loại vật liệu chằng buộc có độ đàn hồi khác nhau trên cùng một hướng sẽ không có tác dụng tương tự như nhiều người mong đợi. Tuy nhiên có thể phối kết hợp nếu sử dụng các loại trên từng hướng khác nhau

Dây chão, dây thừng

Các loại dây thừng bện từ vật liệu thiên nhiên (xơ cây, thân cây) có thể sẽ bị hư hại do điều kiện axit, bởi những chất ăn mòn, bởi loại dây thừng này sẽ biến dạng theo độ ẩm không khí. Các loại dây thừng sản xuất bởi loại chất xơ nhân tạo dễ bị tác hại của môi trường hơn, song thường có khả năng đàn hồi kém bền, do vậy chỉ được dùng làm chằng buộc các hàng hoá nhỏ.

Các dây nylon

Loại tốt nhất trong chằng buộc là dùng dây nylong, có rất nhiều loại với tải trọng khác nhau. Khi dùng cần có những tai quai bảo hộ dây thừng cho các vị trí tiếp giáp với các góc cạnh sắc nhọn. Cấm không được đeo dây nylon bởi đặc tính trơn trượt của loại vật liệu này, thay thế vào đấy cần dùng thêm đai kèm khuyên hoặc siết chắc dây nylong.

Các đai bằng thép

Các đai thép không có độ đàn hồi, do đó không phù hợp với những lô hàng mềm. Khi các dầm gỗ biến dạng, các đai bằng thép có thể bị gãy một cách dễ dàng. Bởi vậy cần đảm bảo rằng hàng hoá được chằng buộc bằng những đai thép không bị hao hụt hoặc thiếu về số lượng do quá trình vận chuyển.

Các đai bằng thép rất hữu ích đối với trường hợp vận chuyển những đai thép. Có thể siết các đai thép cực nhanh chóng với những dụng cụ chuyên biệt. Đai thép không được dùng trên những bề mặt bén nhọn hoặc những góc không bằng phẳng.

Các dây thép, móc và khoá

Các dây thép cũng được dùng khá nhiều trong chằng buộc những hàng hoá cồng kềnh. Chúng cũng có khá đa dạng kích cỡ. Có độ đàn hồi thấp và có khả năng chịu lực cao. Tuy nhiên không được sử dụng tại những góc quá hẹp hoặc những vị trí có độ dốc cao. Khi dùng dây còng, cần có đầy đủ những thiết bị phụ trợ như còng, bộ phận xiết chắc và quy tai/khuyết chịu lực.

Dây xích

Dây xích có giới hạn tải trọng cao. Mắt xích chằng buộc trên hàng hoá hoặc trên container sẽ cứng so với dây xích thép. Dây xích thông thường được sử dụng trong chằng buộc những hàng hoá lớn, không bị giảm tác dụng ở những cạnh tròn, miễn sao ở đấy các kết nối của dây xích không bị cong. Dây xích không có tính đàn hồi. Chúng được siết chắc với sự hỗ trợ của những đinh vít căng lực hoặc đòn bẩy/móc.

Các vật liệu chèn lấp

Túi khí: Những túi khí có đủ loại kích thước khác nhau dùng nhằm làm kín những khoảng trống giữa mỗi lô hàng sau khi xếp trên xe đảm bảo giữa mỗi lô hàng, và giữa lô hàng và thành container hoặc thùng xe không có khoảng trống đảm bảo hàng hoá ổn định tối ưu nhất trong khi vận chuyển. Lưu ý khi sử dụng túi khí không được chèn, nhét túi khí sát vào cạnh sắt để hạn chế túi khí bị rách và giảm tác dụng.

Túi khí chèn lót hàng hoá
Túi khí chèn lót hàng hoá

Mùn cưa: Dùng làm tăng cường ma sát giữa hàng hoá trên một bề mặt sàn để chống các hiện tượng trượt. Mùn cưa còn được dùng lót dưới sàn container hoặc trên mặt phẳng thẳng đứng. Khi sử dụng mùn cưa cần chú ý rằng mùn cưa có thể bị nén lại hoặc gây khoảng trống khác với ban đầu hoặc thậm chí bị rơi vì rung động.

Các loại vật liệu bao bì: Một cách tốt nhất để giữ lại những kiện hàng xô dịch là chèn vào những khoảng trống với các loại vật liệu bao bì đóng gói. Cần đảm bảo rằng lực phân phối ở mức giới hạn.

Các tấm gỗ có thể dùng để nâng đỡ những kiện hàng nặng, nhưng vì khả năng chịu lực của kết cấu thành container thấp hơn sàn, do đó nếu lô hàng nặng, cần có phương án phân bổ các thành container cho đều đặn. Cách tối ưu nhất là dùng kết cấu nhằm chịu tải về những khung xương của container.

Kết luận 

Tóm lại ngày nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ xếp dỡ hàng hóa được sử dụng phổ biến, giúp nâng cao hiệu quả và an toàn cho công việc. Việc lựa chọn công cụ phù hợp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại hàng hóa, khối lượng, kích thước.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các công cụ hỗ trợ xếp dỡ hàng hóa được sử dụng phổ biến hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ